กาฬสินธุ์ชาวกุดสิมอำเภอเขาวงร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา

เทศบาลตำบลกุดสิม อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน พร้อมโชว์อัตลักษณ์วิถีชีวิตชาวผู้ไทให้รู้จักอย่างแพร่หลาย


วันที่ 2 สิงหาคม 2566 ที่โรงเรียนกุดกว้างสวาสดิ์วิทยา อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ซึ่งเทศบาลตำบลกุดสิม ร่วมกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พ่อค้า และประชาชนชาวอำเภอเขาวงจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมอัตลักษณ์วิถีชาวชีวิตของชาวผู้ไทเขาวงให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการยกระดับส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่จากระดับท้องถิ่นสู่สากล กระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชน


โดยในงานมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6 ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายชัชวาล ทองชน นายอำเภอเขาวง นายภูมินทร์ ภูมิเขตร ส.จ.อำเภอกุฉินารายณ์ นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์ปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำชุมชน นักเรียน เยาวชน และประชาชนชาวอำเภอเขาวงร่วมงานจำนวนมาก


ทั้งนี้กิจกรรมพิธีเปิดมีนางรำกว่า 1,500 คน แต่งกายเสื้อผ้าไหมแพรวา และผ้าทอพื้นเมืองร่วมฟ้อนรำกันอย่างสวยงาม จากนั้นมีขบวนแห่เทียนพรรษาจากชุมชนต่างๆ ที่แกะสลักและตกแต่ง ด้วยฝีมือช่างศิลป์ผู้ไทอย่างวิจิตรบรรจง และแสดงถึงอัตลักษ์วิถีชีวิตชาวผู้ไทเขาวงจำนวน 13 ขบวนร่วมขบวนแห่และฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อนสวยงามระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ประชาชนและกับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นอย่างมากและท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวัน


นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เป็นประเพณีอันเก่าแก่ และมีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในช่วงระยะเข้าพรรษาไตรมาส 1 ที่พระภิกษุสงฆ์จะได้ศึกษาพระธรรมวินัย ณ สถานที่ใดที่หนึ่ง หรือวัดใดวัดหนึ่ง ซึ่งหน้าที่ของชาวพุทธศาสนิกชน คือการถวายปัจจัย ที่เอื้ออํานวยต่อการศึกษาทางพระธรรมวินัย การถวายเทียนเข้าพรรษานั้น จึงเป็นการส่องสว่างในการศึกษาด้านพระธรรมวินัย และถือปฏิบัติสืบกันมาเป็นเวลาช้านาน


นางสาววิภาวี กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ที่เทศบาลตำบลกุดสิมจัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในเขตเทศบาลตำบลกุดสิม โดยมีขบวนแห่ต้นเทียนเข้าร่วม 13 ขบวน ซึ่งแต่ละขบวนจะมีการโชว์ศิลปวัฒนธรรมอัตลักษณ์วิถีชาวชีวิตของชาวผู้ไทเขาวง รวมทั้งการฟ้อนรำที่สวยงาม


ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาที่เทศบาลตำบลกุดสิม อำเภอเขาวง ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดขึ้นนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้ให้อยู่ชั่วลูกชั่วหลานสืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง รวมทั้งให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่จะส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย

 

Related posts